ข่าวประชาสัมพันธ์

เทศบาลเมืองพระประแดงร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567

%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%81%e0%b8%94%e0%b8%87%e0%b8%a3%e0%b9%88

เทศบาลเมืองพระประแดงร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567 อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านของชาวไทยรามัญ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร นางสาวจรรยารักษ์ สาธิตกิจ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา นายชัยวัฒน์ วชิรเขื่อนขันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองพระประแดง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2567 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง และบริเวณใกล้เคียงในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยเทศบาลเมืองพระประแดง ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อสืบสานประเพณีพื้นบ้านของชาวไทยรามัญ และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีสงกรานต์พระประแดงให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประทศได้รู้จักมากขึ้น กิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ได้แก่ การประกวดนางสงกรานต์และหนุ่มลอยชาย การละเล่นพื้นเมือง (สะบ้ารามัญ) ขบวนแห่นางสงกรานต์และขบวนรถบุปผาชาติ ขบวนแห่นก แห่ปลา การสาธิตการกวนกาละแมของดีเมืองพระประแดง

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง เป็น 1 ในงานเทศกาลมหาสงกรานต์ 4 ภาค ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยแต่เดิมเรียกกันว่า งานสงกรานต์ปากลัด เป็นวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่ชาวไทยรามัญได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งราชวงศ์จักกรี ตามประเพณีเมื่อถึงวันสงกรานต์ ชาวบ้านจะแต่งกายชุดไทยรามัญไปทำบุญตามวัดต่างๆ และมีการปล่อยนก ปล่อยปลา เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว เมื่อถึงเวลากลางคืนจะมีการเล่นสะบ้าตามบ้านเรือนต่างๆ โดย.งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จะจัดหลังจากวันสงกรานต์ไทยไปหนึ่งอาทิตย์ จุดเด่นอีกประการหนึ่งคือ การมีขบวนแห่นางสงกรานต์ พร้อมด้วยขบวนแห่นก-แห่ปลา ที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาที่หลายหน่วยงาน หมู่บ้านร่วมกันจัดขึ้น สงกรานต์พระประแดงนั้น เป็นที่สนุกสนานยิ่งนักเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วประเทศ ถึงความยิ่งใหญ่และความสวยงามตระการตาของขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนรถบุปผาชาติ ซึ่งชาวพระประแดงได้รักษาประเพณีไว้ตลอดมาจนถึงทุกวันนี้

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*