ข่าวประชาสัมพันธ์

ลายผ้า “นกนางนวลและใบโพทะเล” สัญลักษณ์จังหวัดสมุทรปราการ สานพลัง Soft Power ผ่านผลงานการออกแบบของศิลปินท้องถิ่น

%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%9c%e0%b9%89%e0%b8%b2-%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%99%e0%b8%a7%e0%b8%a5%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b8%b0%e0%b9%83%e0%b8%9a%e0%b9%82%e0%b8%9e

กระแสความนิยมของกางเกงลายช้างที่โด่งดังไปทั่วโลก ก่อให้เกิดไอเดีย “1 กางเกง 1 จังหวัด” ด้วยการออกแบบลวดลายบนกางเกงที่สะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น เช่น กางเกงแมว (นครราชสีมา), กางเกงปลาจ้องหม้อง (สงขลา), กางเกงลิง (ลพบุรี), กางเกงกระต่ายกับทุเรียน (จันทบุรี), กางเกงกะปิปลาร้า (ชลบุรี) หรือ กางเกงไดโนเสาร์เดินดง (ขอนแก่น)

ล่าสุด จังหวัดสมุทรปราการ ได้นำเสนอ ‘ลายผ้านกนางนวลและใบโพทะเล’ สัญลักษณ์จังหวัดสมุทรปราการ ผลงานการออกแบบโดย คุณอารียา บุญช่วยแล้ว ศิลปินท้องถิ่นผู้มากประสบการณ์ เจ้าของแบรนด์ INTHAI แบรนด์ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Room ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ และพัฒนาสินค้ากับผู้เชี่ยวชาญ โดยได้มีโอกาสนำสินค้าไปจัดแสดงในประเทศต่าง ๆ โดยในเดือนเมษายนนี้ คุณอารียา บุญช่วยแล้ว ได้มีโอกาสนำแบรนด์ INTHAI ไปจัดแสดงในงาน Milan Design week อีกด้วย

โดยคุณอารียา บุญช่วยแล้ว ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังผลงานการออกแบบลายผ้า ‘SEAGULL นางนวล’ ว่า “จุดเริ่มต้นของการมาออกแบบลายผ้านกนางนวลและใบโพทะเลนั้นเกิดจากการทำงานร่วมกันกับกลุ่ม OTOP สินค้าประเภทผ้าบาติก ผ้ามัดย้อมหลายกลุ่มในจังหวัดสมุทรปราการ ผลงานชิ้นนี้สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของจังหวัด ผ่านลวดลายนกนางนวล ที่พร้อมใจกันอพยพหนีหนาว มาอยู่ที่สถานตากอากาศบางปู ผสมผสานกับใบโพทะเล พันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัด นำมาออกแบบผสมผสานกันเป็นคอนเซปลายผ้า ‘นกนางนวลและใบโพทะเล’ ที่ผลิตโดยชุมชนชาวสมุทรปราการค่ะ”

ดังนั้นลายผ้า “นกนางนวลและใบโพทะเล” ไม่ได้เป็นเพียงแค่ลายผ้า แต่เป็นตัวแทนของความร่วมมือของชุมชน เป็นการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า สะท้อนถึงความงดงามของธรรมชาติ วัฒนธรรม ความร่วมมือของชุมชน และวิถีชีวิตของผู้คน

S.MILES Group เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีนโยบายที่สอดคล้องกันในการพัฒนาชุมชนรอบข้าง เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นเติบโตไปพร้อมกับสังคม ซึ่งได้ร่วมส่งเสริมลายผ้าท้องถิ่น โดยให้พนักงานนำเสื้อลายนกนางนวลของแบรนด์ INTHAI Original มาใส่ เพื่อสนับสนุนความเป็นท้องถิ่น และสนับสนุนผลงานของศิลปิน และต่อยอดผลงานโดยการออกแบบลายผ้า Collab กับแบรนด์ INTHAI ในการออกแบบยูนิฟอร์มพนักงาน

คุณเมธากุล สุวรรณบุตร กรรมการผู้จัดการโรงแรม Maybis เล็งเห็นถึงเอกลักษณ์ของลายผ้า ‘นกนางนวลและใบโพทะเล’ จึงได้ร่วมมือกับคุณอารียา บุญช่วยแล้ว ในการออกแบบลายผ้าสำหรับโรงแรม Maybis ที่มีสัญลักษณ์เป็นนกนางนวลนำมาต่อยอดผลงาน ซึ่งจะเป็นการยกระดับลายผ้าท้องถิ่น สู่ผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว “การผสมผสานระหว่างนกนางนวล ใบโพทะเล และความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน ก่อกำเนิดเป็นลายผ้า ‘นกนางนวล’ สัญลักษณ์ใหม่แห่งจังหวัดสมุทรปราการ Maybis Hotel โรงแรมระดับพรีเมี่ยมแห่งแรกแห่งใหม่ในย่านแพรกษาใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ ที่จะแล้วเสร็จภายใน Q3 ปีนี้ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงานศิลปหัตถกรรม และสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น โดยเราจะนำลายผ้าที่ได้มาออกแบบชุดยูนิฟอร์มพนักงาน และตกแต่งภายในโรงแรม โดยทุกท่านสามารถมาร่วมสัมผัสความงดงามของลายผ้านกนางนวลและใบโพทะเลจากแบรนด์ INTHAI x Maybis ได้ที่โรงแรม Maybis เร็ว ๆ นี้กันนะครับ”

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*