สังคมท้องถิ่น

EEP กรุ๊ปแจงปมระบบจัดการขยะมูลฝอยบ่อแพรกษาใหม่ไร้มลพิษหลังถูก ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายด้านสิ่งแวดล้อมรัฐบาล

eep-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b8%e0%b9%8a%e0%b8%9b%e0%b9%81%e0%b8%88%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%9a%e0%b8%9a%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%82

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมชั้น 1 โรงแรมเมย์ ซันเพลซ ถ.แพรกษา ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นายอบีนาช มาจี้ ประธานบริหาร บริษัท อิสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด หรือ EEP กรุ๊ป พร้อมนายสรวุฒิ ภูมิถาวร ที่ปรึกษาด้านพัฒนาธุรกิจ นายอนุพงศ์ มุทราอิศ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และ น.ส.ทิชากร ปัดชา นักวิจัย กลุ่มบริษัท อิสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด กรุ๊ป ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี น.ส.นิตยา มีศรี ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 5 สมุทรปราการ ได้อภิปรายนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่รัฐบาลได้ให้ไว้ในวันแถลงนโยบาย โดยเฉพาะบ่อขยะทั่วประเทศ ซึ่ง 1 ในนั้นมีบ่อขยะแพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ เป็นบ่อขยะเอกชน มีเนื้อที่กว่า 300 ไร่ รองรับขยะทั้งจังหวัด จำนวนกว่า 2,500 ตัน/วัน แม้ว่า จ.สมุทรปราการ จะมีจำนวนขยะมูลฝอยน้อยกว่ากรุงเทพมหานครก็ตาม แต่มีขยะสะสมเป็นที่ 1 ของประเทศ การสะสมในบ่อไม่มีทั้งชั้นรองปูพื้นก้นหลุม ไม่มีทั้งผ้าใบปิดคลุม ไม่มีทั้งท่อรวบรวมก๊าซ และที่สำคัญอยู่ติดกับแหล่งชุมชน และแหล่งน้ำสาธารณะ

ที่ผ่านมาบ่อขยะแพรกษาใหม่ เกิดไฟไหม้ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง แค่ 3 เดือน มลพิษทางอากาศจากการเผาไหม้ขยะที่อุณหภูมิต่ำก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งที่ชื่อว่า ไดออกซินและฟิวแรน ในขณะที่ประเทศให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 แต่อย่างลืมว่า ไฟไหม้บ่อขยะมีทั้งฝุ่นพิษและสารก่อมะเร็ง

ด้วยเหตุดังกล่าว นายอบีนาช มาจี้ ประธานบริหาร บริษัท อิสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของกลุ่มบริษัท EEP กรุ๊ป ในรูปแบบการฝังกลบขยะที่ช่วยลดอัตราการเกิดกลิ่นและก๊าซ โดยใช้ผ้าใบ H D P E ในการปิดคลุมขยะ ส่วนเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดบริเวณบ่อขยะที่อยู่ในระบบการจัดการกำจัดขยะมูลฝอย แต่เป็นสถานที่กองขยะเก่าซึ่งไม่มีการใช้งาน แต่มีกองดินและหญ้าแห้งปกคลุม จึงไม่เกี่ยวข้องกับก๊าซหรือสารมีเทนที่เกิดไฟไหม้ ส่วนเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นทั้งหมด บริษัทสามารถควบคุมและจัดการภายใน 1 ชั่วโมง จากนั้นได้มีการตรวจสอบโดยรอบและไม่พบค่ามลพิษเกินค่ามาตรฐานในชุมชนใกล้เคียงบ่อขยะ

นอกจากนี้ EEP ยังใช้โดรนบินตรวจหาค่าความร้อนเป็นประจำทุกวัน ส่วนลำรางสาธารณะคลองทับนางถูกทับถมหายไปนั้น ทีมบริหาร EEP ได้เข้าบริหารจัดการทั้งแต่ปี 2562 และพบว่าคลองทับเกิดจากการเคลื่อนตัวของดินจนเกิดหญ้าทับถม ส่วนประเด็นน้ำเสีย ทางบริษัทมีการตรวจคุณภาพเป็นประจำ ส่วนแบคทีเรียมีโอกาสพบในแหล่งน้ำทั่วไป และมีโอกาสก่อให้เกิดโรคในคนได้น้อยมาก ส่วนการป้องกันเหตุไฟไหม้บ่อขยะในอนาคต ทางบริษัทไม่สามารถคาดการณ์อนาคตล่วงหน้าได้ แต่หากเกิดทาง EEP มีระบบจัดการควบคุมเพลิงไม่เกิน 1 ชม. ซึ่งที่ผ่านมามีข้อมูลบันทึกเป็นหลักฐาน

โดยการตั้งโต๊ะชี้แจงมี นายชนสิษฎ์ ยอดฉิม เลขา ส.ส.วุฒินันท์ บุญชู พร้อมผู้แทนจากพรรมก้าวไกล ได้ติดตามทวงถามปัญหา และมี นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ และนายธีรพล ศรีโมรา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสังเกตการณ์ร่วมรับฟังปัญหาทั้งสองฝ่ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*