ท้องถิ่น

“ผู้การจ๋อ” ประธานพิธีฌาปนกิจ เรืออากาศตรีหญิงรัตนศร ศศะยานนท์

%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%88%e0%b9%8b%e0%b8%ad-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b8%8c

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ศาลาจงกลมมุนี วัดบางม่วง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ครอบครัวศศะยานันท์และไกรฤกษ์ พร้อมญาติและหลาน ๆ ร่วมกันทำพิธีฌาปนกิจศพให้กับ เรืออากาศตรีหญิงรัตนศร ศศะยานนท์ ผู้วายชนม์ ที่เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม รวมสิริอายุ 64 ปี

โดยก่อนจะประกอบพิธีฌาปนกิจ ในช่วงเวลา 11.00 น. ครอบครัวศศะยานันท์และไกรฤกษ์ พร้อมเพื่อนๆ ญาติและหลานๆ ทำบุญเลี้ยงพระ พร้อมร่วมกันนำอาหารคาว หวาน ผ้าไตรจีวรถวายแด่พระสงฆ์ โดยพระสงฆ์สวดมนต์ให้พร จากนั้นคณะผู้ร่วมบุญ ร่วมกันกรวดน้ำเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับผู้วายชนม์

ทั้งนี้ ก่อนจะจัดพิธีฌาปนกิจ มีการแสดงรำต่อหน้าหีบศพ จำนวน 4 ชุด ประกอบด้วยชุดระบำศรีวิชัย ชุดรำพลายชุมพล ชุดระบำตาลีกีปัส และชุดรำมโนราห์บูชายัญ จากทีมงานขุนพลเจริญพร

ต่อจากนั้นเวลา 16.00 น. เป็นช่วงพิธีฌาปนกิจศพ ทางเจ้าภาพได้เรียนเชิญ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ หรือพี่จ๋อ ผู้บังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้เกียรติมาเป็นประธานทอดผ้าไตรฝ่ายฆราวาส โดยมี พระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง เป็นประธานพิจารณาผ้าไตรฝ่ายสงฆ์

นอกจากนี้ยังมี พ.ต.ท.วิเชธ เชยกลิ่น รอง ผกก.สืบสวน สภ.พุทธมณฑล คุณบุญเพลิน เกิดน้อย คุณชัยณรงค์ ศศะยานันท์ คุณวรนันท์ ศศะยานันท์ คุณวรารัตน ศศะยานันท์ และคุณนิตยา ไกรฤกษ์ ร่วมทอดถวายผ้าไตรจีวร โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้พิจารณาผ้าไตรจีวรตามลำดับต่อหน้าหีบศพ พร้อมกับบรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายที่รู้จักมักคุ้นกับผู้วายชนม์ ต่างเดินทางมาร่วมงานพิธีฌาปนกิจศพกันเป็นจำนวนมาก

จากประวัติ เรืออากาศตรีหญิงรัตนศร สมัยยังมีชีวิตอยู่ ท่านบรรจุเข้ารับราชการทหารอากาศตั้งแต่ปี 2523 จนถึงปี 2564 ท่านได้เกษียณอายุราชการ เป็นคนโสด อุปนิสัยดี ชอบสนุกสนาน รักพี่รักน้อง หากหลานๆอยากได้อะไร ถ้าไม่เกิดความสามารถท่านก็จะจัดหามาให้ จนเป็นที่รักของคนรอบข้าง เมื่อท่านอายุ 64 ปี ได้เกิดล้มป่วย เพื่อนพี่น้องหลานและคนรอบข้างต่าง ก็พยายามให้ท่านมีรอยยิ้มและเป็นกำลังใน แต่สังขารทุกคนก็อาจจะยื้อดึงต่อไปได้ กระทั้งเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ท่านได้ลาจากทุกคนไปอย่างสงบ คงมีแต่ความทรงจำความดีของท่านตลอดไป

โดยในพิธีฌาปนกิจศพให้กับเรืออากาศตรีหญิงรัตนศร ครั้งนี้ ทางครอบครัวศศะยานันท์และไกรฤกษ์ พร้อมญาติและบุตรหลาน ได้นำเงินส่วนตัวจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 1 พันลิตร พร้อมโลงศพ จำนวน 10 ใบ นำถวายมอบให้กับ พระสมุห์บุญเกิด เจ้าอาวาสวัดบางม่วง และสำนักปฏิบัติธรรมศรีมงคล ไว้ใช้ในการสนับสนุนช่วยเหลือกับศพไร้ญาติและยากไร้ รวมถึงเผาศพฟรี พร้อมทั้งมีความตั้งใจที่จะนำเงินที่แขกผู้มีเกียรติมาร่วมทำบุญ นำไปมอบถวายให้กับเจ้าอาวาสวัดบางม่วง เพื่อไว้ใช้ในการรับศพขนศพฟรี ให้กับศพผู้ยากไร้และไร้ญาติ โดยทางวัดรับเป็นผู้ดำเนินการช่วยเหลือฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นเช่นกันต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*